Những điều nên biết về dịch vụ ăn uống nhà hàng

18/10/2014 | Chuyên mục : Kinh doanh nhà hàng, Tài liệu

Việc định giá cho thực đơn của món ăn này cũng giống như định giá thực đơn cho nhà hàng của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn cung cấp dịch vụ ăn ngoài nhà hàng, bạn cần phải tăng giá đồ ăn cao lên một chút cho phù hợp với chi phí vận chuyển.

Hướng dẫn kinh doanh dịch vụ ăn uống nhà hàng

Nguyên tắc thành công trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ ăn uống

101 bí quyết kinh doanh dịch vụ ăn uống nhà hàng

Vì sao tôi nên mở dịch vụ ăn uống như là một phần dịch vụ của nhà hàng?

Nếu bạn đã có dịch vụ, hãy phát triển nó mạnh mẽ. Nếu bạn may mắn có đủ không gian riêng để có thể xây dựng một phòng ăn, bạn hoàn toàn có thể phát triển ngành hàng ăn uống. Việc thúc đẩy doanh thu là một việc làm tốt bởi điều này sẽ hấp dẫn những mối làm ăn khác và nó cũng rất có lợi cho việc quảng cáo theo hình thức truyền miệng. Thêm vào đó, việc kinh doanh nhà hàng cũng có nhiều lợi thế hơn việc chỉ phục vụ ăn uống như: sức mua lớn hơn, trang thiết bị và nhân viên sẵn có hơn.

Tôi có cần làm hợp đồng cung cấp dịch vụ ăn uống không?

Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Việc thỏa thuận mọi thứ trên giấy tờ cũng chẳng làm tổn hại đến ai vì như vậy cả hai bên sẽ nắm rõ được trách nhiệm của dịch vụ là cung cấp những gì. Việc mở rộng kinh doanh ở các thành phố lớn sẽ làm tăng quy mô kinh doanh lên rất nhiều do đó sẽ cần có những văn bản pháp luật để khách hàng có thể ký vào như một dạng cam kết. Những dịch vụ ăn uống nhỏ lẻ thì chỉ cần tiền đặt cọc.

Để cung cấp dịch vụ ăn uống tôi cần những trang thiết bị gì?

Các nhà hàng có những điểm lợi thế hơn hẳn các nhà cung cấp dịch vụ ăn uống độc lập ở chỗ họ luôn có sẵn tất cả các trang thiết bị cần thiết cho việc phục vụ ăn uống như đĩa, cốc chén, bộ đồ ăn hay bộ bày bàn ăn. Việc đi thuê các trang thiết bị này có lẽ là một phương án tiết kiệm hơn cho bạn nếu bạn không thường xuyên mang chúng theo hoặc bạn không có đủ dụng cụ để phục vụ đồng thời cho cả phòng ăn của mình và cho việc cung cấp dịch vụ.

Những điều nên biết về dịch vụ ăn uống nhà hàng, dịch vụ ăn uống, kinh doanh nhà hàng

Đĩa là vật dụng bắt buộc nếu bạn có dự định phục vụ tiệc buffet. Nếu bạn định cung cấp cả dịch vụ ăn uống bên ngoài nhà hàng, bạn cần phải đầu tư một tủ bảo quản thức ăn – một thiết bị giúp giữ ấm hoặc lạnh đồ ăn khi vật chuyển.

Tôi sẽ tính giá dịch vụ trên thực đơn như thế nào? Liệu giá của chúng có nên tương đương với giá thực đơn tại nhà hàng của tôi không?

Việc định giá cho thực đơn của món ăn này cũng giống như định giá thực đơn cho nhà hàng của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn cung cấp dịch vụ ăn ngoài nhà hàng, bạn cần phải tăng giá đồ ăn cao lên một chút cho phù hợp với chi phí vận chuyển. Phục vụ đồ ăn tại chỗ sẽ có giá nhỉnh hơn giá đồ ăn trong nhà hàng thông thường vì bạn mua với số lượng lớn nên giá đầu vào sẽ giảm đôi chút và bạn cũng có số lượng phục vụ đảm bảo vì thực khách đặt trước.

Tôi nên quảng cáo dịch vụ ăn uống của mình ở đâu cho phù hợp?

Quảng cáo theo phương pháp truyền thống thường sẽ khá tốn kém nhưng lại rất cần thiết cho một dịch vụ mới. Cùng với những phương tiện quảng cáo cũ như báo, đài, TV, băng rôn, hãy tận dụng những sự kiện như mùa cưới hay các kỳ nghỉ lễ. Hãy liên hệ với các tờ báo địa phương để hỏi họ về các sự kiện tiệc cưới hay các chương trình khuyến mại nhân dịp lễ hội mà họ sẽ cung cấp.

Bạn cũng có thể quảng cáo thêm dịch vụ của mình bằng phương pháp không hề tốn kém chút nào đó là in trên mặt bàn hoặc lồng ghép vào thực đơn có sẵn. Tất cả những gì bạn cần chỉ là một dòng lưu ý rằng bạn có phục vụ thêm dịch vụ ăn uống theo yêu cầu. Hãy lấy thực đơn đồ ăn phục vụ ngoài và đặt ở gần cửa ra vào, những nơi dễ chú ý để khuyến khích thực khách cầm về.

Ngoài giá đồ ăn tôi có nên thu thêm phí phòng hay các loại phí dịch vụ khác không?

Bạn hoàn toàn có thể dùng tiểu xảo. Bạn cần có đủ tiền để trang trải cho đủ chi phí phòng ăn và mang lại lợi nhuận nhưng bạn lại không muốn làm thực khách phát hoảng với mức giá cao khủng khiếp. Rất nhiều nhà hàng tạo giá thấp sau đó thu thêm các loại phụ phí như phí thuê mặt bằng, phí cắt bánh, phí pha chế đồ uống. Việc có thu thêm phí không phụ thuộc vào giá thực đơn của bạn cũng như đặc thù thực khách của bạn. Ở những thành phố lớn nơi người dân có thu nhập cao, bạn có thể thu thêm phụ phí, nhưng ở các thị trấn nhỏ bạn không thể áp dụng điều này.

Tôi nên trả lương nhân viên của mình như thế nào?

Bạn phải trả cho họ mức lương tối thiểu (đây là luật quy định rồi). Một số nhà cung cấp trả lương nhân viên theo giờ nhưng số khác lại thu thêm phí của thực khách và trả lương nhân viên bằng phí này nếu bạn muốn có những nhân viên tận tụy.

Nếu sau sự kiện mà vẫn còn thừa đồ ăn thì ai sẽ là người được giữ: khách hàng hay nhà hàng?

Trước tiên hãy kiểm tra luật ở địa phương có quy định riêng nào về vấn đề thức ăn thừa hay không? Nếu không có luật nào thì quyền quyết định là tùy bạn. Thông thường, các nhà cung cấp thường chuẩn bị dư 5 – 10% lượng đồ ăn cần thiết để dự phòng. Khách hàng sẽ không trả cho khoản thức ăn dự phòng đó và sẽ không có trách nhiệm gì với chúng. Tuy nhiên, nếu khách hàng đặt 100 suất nhưng chỉ có 75 người tới, thiện chí hơn cả vẫn là để khách hàng giữ phần thức ăn thừa đó vì họ đã trả tiền cho những suất này. Tuy nhiên rất nhiều nhà cung cấp vẫn giữ số thức ăn thừa này để phục vụ cho nhà hàng của mình. Điều quan trọng nhất là có thỏa thuận trước với khách hàng trước tiệc về số lượng thức ăn còn thừa.

Huyền Trang

Theo: restaurant.about.com