Người Pháp “quay lưng” với bánh mỳ

13/07/2013 | Chuyên mục : Tin hay

Người Pháp đang dần “xa lánh” món bánh mỳ mà họ vẫn hằng tôn thờ. Thay vào đó, họ chuyển sang chọn ngũ cốc cho bữa sáng, bánh quy cho bữa chiều, mì ống và cơm cho các bữa chính.

Lượng tiêu thụ bánh mỳ đã giảm xuống còn nửa chiếc mỗi ngày cho một người lớn, so với cả chiếc bánh mì vào năm 1970 và hơn 3 chiếc hồi đầu thế kỷ 20.

Để ngăn chặn xu hướng này, những người bảo vệ bánh mỳ Pháp ngày nay đang thực hiện một chiến dịch nhằm quảng bá chất lượng bánh mỳ với tư cách là một loại thực phẩm, một cầu nối giúp gắn kết các thành viên trong một quốc gia.

Mặc dù bánh mỳ vẫn là một trong những mặt hàng chủ lực rẻ tiền của đất nước này với mức giá trung bình 89 cent nhưng chưa đến một nửa số người Pháp hiện đang ăn bánh mỳ 2 lần mỗi ngày – theo Crédoc, trung tâm nghiên cứu điều kiện sống của Pháp đã tiến hành một nghiên cứu về lượng tiêu thụ bánh mỳ.

Đặc biệt là những người trẻ, họ ăn bánh mỳ ngày càng ít, với lượng tiêu thụ giảm 28% trong 10 năm.

Người Pháp đang "quay lưng" với bánh mỳ. Ảnh: ALAMY

Người Pháp đang “quay lưng” với bánh mỳ. Ảnh: ALAMY

“Ngày càng ít khách. Bạn có thể nhìn thấy điều đó vào các ngày Chủ Nhật. Không còn cảnh xếp hàng dài tràn ra cả cuối đường như chúng ta từng thấy” – một thợ làm bánh mỳ ở quận 20 của Paris cho hay.

“Bánh mỳ đang bị mất thị phần vào tay các sản phẩm đối thủ như ngũ cốc cho bữa sáng, bánh quy cho bữa chiều, mỳ ống và cơm cho các bữa ăn khác” – Valérie Mousqès-Cami tới từ nhóm quảng bá cho bánh mỳ Pháp l’Observatoire du pain chia sẻ.

“Lối sống đang thay đổi” – Pascale Hébel, trưởng bộ phận khách hàng ở Crédoc nhận định.

“Ngày càng nhiều người Pháp bỏ bữa sáng, đặc biệt là đối tượng thanh niên, trong khi đó đây chính là bữa ăn mà lượng bánh mỳ được tiêu thụ nhiều nhất” – bà Hébel chia sẻ với tờ Le Parisien.

Bánh mỳ cũng dần ít xuất hiện do xu hướng bỏ qua bữa ăn truyền thống kiểu Pháp có đầy đủ món khai vị, món chínhmón tráng miệng để thay vào đó là những món ăn đơn giản và nhanh chóng như mỳ ống – những bữa ăn này thì bánh mỳ không có trong thực đơn.

Kết quả là, nhóm vận động đã tung ra một chiến dịch có quy mô trên toàn quốc có tên là “Coucou, tu as pris le pain?” (Xin chào, bạn đã có bánh mỳ chưa?). Khẩu hiệu này sẽ xuất hiện trên hơn 7.000 biển quảng cáo trên toàn nước Pháp. Nó cũng được in trên túi bánh mỳ, thậm chí là được viết trong những tấm graffiti “sạch” trên vỉa hè của những thành phố lớn của Pháp.

“Câu hỏi này sẽ xuất hiện ở mọi nơi, khi mọi người đi lại, làm những công việc hằng ngày. Và đến một lúc nào đó, khi mà họ không có miếng bánh mỳ nào, họ có thể hành động và mua nó ở các tiệm bánh mì” – trang web của chiến dịch này giải thích.

Một cửa hàng bánh mỳ là nơi “nhắc nhở mọi người rằng mua một chiếc bánh mỳ nóng trên đường về nhà là một hành động đơn giản để những người thân yêu thấy rằng bạn luôn nghĩ về họ vào cuối ngày”. Đây cũng là cách bác bỏ những tuyên bố cho rằng bánh mỳ không tốt cho quá trình giảm cân. Nó nhắc cho mọi người nhớ rằng bánh mỳ chứa “carbonhydrates đốt cháy chậm, giúp no lâu”, vì thế sẽ hạn chế ăn vặt.

Bất chấp những gì mà chiến dịch này mang lại, tương lai cho bánh mỳ – loại thực phẩm được bà Hébel miêu tả là “trung tâm dinh dưỡng của chúng ta trong nhiều thế kỷ” – có vẻ không khả quan cho lắm.

Gần 98% người Pháp vẫn ăn bánh mỳ hằng ngày dưới những hình thức khác nhau, và phần lớn mọi người mua nó từ 26.000 cửa hàng bánh mỳ trên đất nước này – nơi mà sự lựa chọn chưa bao giờ tuyệt vời hơn.

Nguyễn Thảo

Theo Telegraph

Tìm kiếm mới nhất:

  • Người pháp ăn nhiều bánh mì