McDonald’s dùng ứng dụng công khai nguồn gốc thịt bò

08/07/2013 | Chuyên mục : Tin hay

Các khách hàng của chuỗi nhà hàng ăn nhanh McDonald’s chi nhánh Australia giờ đây có thể theo dõi toàn bộ tiến trình từ lúc bò vẫn còn đang ở nông trại tới khi miếng thịt bò nằm gọn trong miếng burger của bạn nhờ một ứng dụng trên smartphone.

Ứng dụng có tên gọi “Track My Macca’s” – một biệt danh của McDonald’s theo tiếng Úc – hiện đang theo dõi một số sản phẩm nổi tiếng nhất của chuỗi nhà hàng này, trong đó có hambuger Big Mac, burger McChicken, sandwich cá Filet-O-Fish, gà viên chiên Chicken McNuggets loại 3 miếng, 6 miếng, 10 miếng. Ứng dụng này cũng tiết lộ quy trình làm ra món khoai tây chiên nổi tiếng của gã khổng lồ đồ ăn nhanh.

“Track My Macca’s” sử dụng địa chỉ của khách hàng và mã QR đã quét (mã vạch di động) ở một mặt của thùng đựng burger, cùng thông tin về thời gian, ngày tháng để cho người dùng biết nguồn gốc của burger và miếng thịt trong đó đã được chế biến ở đâu trước khi nấu chín tại chỗ.

McDonald ở Úc cho phép khách hàng xác định các trang trại đã cung cấp thịt cho bánh mì kẹp của họ Ảnh: SWNS

McDonald ở Úc cho phép khách hàng xác định các trang trại đã cung cấp thịt cho bánh mì kẹp của họ Ảnh: SWNS

Người dùng sau đó có thể được nghe những người nông dân, người làm bánh, các ngư dân kể về chuyện nuôi dưỡng, chăm sóc, chế biến các sản phẩm mà họ cung cấp cho McDonald’s.

Hiện tại, McDonald’s có hơn 85.000 nhân viên ở Australia và 780 cửa hàng ở đất nước này.

Đế chế đồ ăn nhanh nổi tiếng nhất nhì thế giới đã tiến hành công khai quy trình chế biến thức ăn kể từ khi xuất hiện những vụ việc không hay về hậu quả của việc sử dụng thực phẩm của thương hiệu này trong vòng 2 thập kỷ qua.

Những vụ lùm xùm này gồm có chỉ trích từ những người ăn chay vào đầu những năm 90, nói rằng McDonald’s đã không trung thực về hương liệu thịt bò được dùng trong món khoai tây chiên. Một xì-căng-đan khác bắt nguồn từ bộ phim tài liệu có tên “Super Size Me” (2004) của đạo diễn người Mỹ Morgan Spurlock. Bộ phim kể câu chuyện vị đạo diễn này đã không ăn gì ngoài đồ ăn của McDonald’s trong vòng một tháng và kết quả là ông đã tăng gần 13kg, kéo theo đó những nguy hại về gan, tâm trạng thất thường và giảm ham muốn tình dục.

Phát ngôn viên của McDonald’s chia sẻ với Telegraph rằng công ty này không có ý định ra mắt ứng dụng “Track My Macca’s” ở Anh. Bà nói: “Track My Macca’s chỉ được thực hiện ở Australia”.

“Chúng tôi có những ứng dụng riêng ở Anh, trong đó có thiết bị xác định vị trí nhà hàng và những thông tin về hàm lượng dinh dưỡng”.

Ứng dụng “Track My Macca’s” trên iPhone đã được ra mắt vào tháng Giêng. Tới cuối tháng 6, ứng dụng này đã có thể hoạt động trên iPhone và iPad.

Nguyễn Thảo (biên dịch)

Theo Telegraph