Làm sao để trở thành đầu bếp bất bại?

16/07/2013 | Chuyên mục : Kiến thức, kỹ năng, Tài liệu

Trở thành đầu bếp chuyên nghiệp cần những yếu tố gì? Cuốn “Bánh nướng và bánh ngọt, làm chủ nghệ thuật và đồ thủ công” của Viện ẩm thực Hoa Kỳ viết rằng “Người chuyên nghiệp là tạo nên sức sống từ vật thủ công chứ không chỉ đơn thuần là xem công việc đi đến hồi kết. Những người chuyên nghiệp thực sự cần thổi niềm đam mê vào sản phẩm sẽ đạt tới sự xuất sắc.” (2004, trang 13)

Để tìm hiểu thêm về những gì đã đưa tới thành công của những người đầu bếp, tôi đã tìm đến Chandler, nhà hàng tốt nhất ở Arizona. Nhà hàng Cork này nổi tiếng bởi 2 thứ, thứ nhất là những chiếc đĩa nhỏ theo gu ẩm thực Mỹ hiện đại, thứ 2 là bếp trưởng kiêm chủ nhà hàng, ông Brian Peterson. Đầu bếp Peterson đã có trên 12 năm kinh nghiệm trong ngành thực phẩm, cả đời ông không ngừng cải tiến về chất lượng và sự sáng tạo.

Hầu hết các đầu bếp đều đồng ý một điều rằng nhận thức sớm việc cần phải sáng tạo, làm việc lâu dài với những nhà hàng đẳng cấp, có sự hướng dẫn của một cố vấn là những vấn đề tiên quyết dẫn tới thành công.

Thêm vào niềm đam mê không giới hạn đối với thực phẩm, nhiều năm kinh nghiệm nấu bếp, còn có nhiều kỹ năng không thuộc về nấu ăn cũng thực sự cần thiết để người đầu bếp có thể thành công.

Tại sao lại thất bại trong khi bạn có thể thành công như một đầu bếp bất bại?

Tại sao lại thất bại trong khi bạn có thể thành công như một đầu bếp bất bại?

Kỹ năng thứ nhất: Luôn có sự ưu tiên!

Sự ưu tiên

Nếu thời gian không đủ, thì việc quản lý nhân viên hiệu quả, lên thực đơn, mua hàng, kiểm tra kho… có thể là một cơn ác mộng. Đầu bếp Peterson luôn lên danh sách công việc ần làm và ưu tiên những việc quan trọng nhất.

Kỹ năng thứ 2: Ly nước vẫn còn một nửa

Thái độ tích cực

Đầu bếp Peterson thú nhận rằng đôi khi có những món ông nghĩ sẽ bán chạy, nhưng thực sự lại không phải vậy. Thay vì nhìn vào mặt tiêu cực, ông lại tìm ra những cách cải tiến để món ăn trở nên thú vị hơn. Tập trung vào khía cạnh tiêu cực có thể gây ảnh hưởng không tốt đến thành công của người đầu bếp và đội ngũ nhân viên. Ông nói sẽ hiệu quả hơn nếu chỉ tập trung vào mặt tích cực và cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao.

Kỹ năng thứ 3: Sử dụng chiếc lưỡi

Giao tiếp

Một đầu bếp lúc nào cũng sẽ đứng ở sân khấu trung tâm. Gần đây, nhà hàng Cork đã có những đêm đạt doanh thu cao, cao nhất từ khi mở cửa. Đầu bếp Peterson cho rằng thành công này có được là do sự kết hợp của thực đơn cố định giá tiền và chất lượng của sự giao tiếp giữa bộ phận nhân viên FOH và BOH [1] . Hiểu được việc giao tiếp hiệu quả đóng vai trò quan trọng với nhân viên như thế nào là một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công.

Kỹ năng thứ 4: Kỳ vọng vào sự tuyệt hảo

Động lực

Hầu hết đầu bếp đều cho rằng sự thành công của họ là do nơi họ làm việc đặt kỳ vọng cao vào họ. Nhà hàng Cork cũng không ngoại lệ. Nhân viên nhà hàng luôn kỳ vọng vào sự tuyệt hảo và điều này mỗi ngày mỗi cao hơn. Gắn với tiêu chuẩn cao như vậy giúp nhân viên có động lực làm ra những sản phẩm có chất lượng cao nhất.

Kỹ năng thứ 5: Làm việc cùng nhau

Cộng tác

Thực đơn đĩa nhỏ của nhà hàng Cork có rất nhiều sự lựa chọn phong phú cho cả người ăn chay và người không ăn chay. Đầu bếp Peterson nói rằng việc họp với các đầu bếp khác của mình và đưa ra ý tưởng về đội ngũ nhân viên nếm món ăn là cách tuyệt vời để taoj ra một thực đơn đa dạng phù hợp với nhiều dạng thực khách. Việc cộng tác với những người khác để hoàn thành mục tiêu chung có thể đem lại lượng kiến thức và sáng tạo rất lớn.

Trên đây chỉ là một vài kỹ năng không thuộc về nấu nướng có thể khiến một đầu bếp thành công. Đầu bếp Peterson, chủ nhà hàng Cork chia sẻ rằng thành công của mình có được là do suốt đời ông không ngừng thu thập kiến thức, thực hành, sự kiên nhẫn, sự cống hiến với cả 2 loại kỹ năng liên quan và không liên quan tới nấu nướng.

___________________________

[1] FOH (Front of House): Đội ngũ nhân viên tiếp xúc với KH, ví dụ nhân viên phục vụ, thu ngân… BOH (Back of House): Đội ngũ nhân viên không tiếp xúc với KH, ví dụ nhân viên bếp…

Thu Hằng

Theo chefsblade