Cách chọn mua một nhà hàng

17/04/2014 | Chuyên mục : Kinh doanh nhà hàng, Tài liệu

Việc kinh doanh nhà hàng là điều không dễ dàng gì, thế nhưng bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền từ đó và nó cũng là một việc đáng làm. Có rất nhiều thứ cần cân nhắc trước khi mua một nhà hàng và nhiều thứ khác cần phải nghĩ đến.

Trước khi bạn muốn mở một nhà hàng, bạn cũng nên có một sự chuẩn bị chu đáo và kỹ càng. Có thể bạn sẽ nghĩ ý tưởng mua một nhà hàng là điều dễ dàng nhưng thực tế lại khó khăn hơn rất nhiều.

1. Bạn phải có đủ điều kiện

Có một số chướng ngại vật mà bạn phải trải qua để có đủ điều kiện mua nhà hàng.

Chướng ngại vật thứ nhất là chủ cho thuê, bạn cần phải có sự uy tín cao và kinh nghiệm nhất định để kinh doanh nhà hàng. Kinh nghiệm có thể là bạn đã mua quyền cấp phép kinh doanh.

Thứ hai là bạn có bao nhiêu tiền trong tay cũng như bạn có đủ vốn lưu động (vốn để điều hành một doanh nghiệp) không? Bạn sẽ cần rất nhiều tiền mặt và vốn lưu động để mua nhà hàng. Ví dụ, nếu một người chuẩn bị mua 1 nhà hàng có giá hơn 1 tỷ đồng mà không có khoản vay mượn sẽ thì người đó sẽ cần khoảng hơn 1,5 tỷ tiền mặt trong tay để có đủ vốn cho chi phí kết thúc cũng như giá mua nhà hàng và vốn lưu động.

daubepvietnam-tien

Đừng đánh giá thấp bản thân, bởi vì điều đó sẽ tăng cơ hội thất bại cho bạn. Nếu bạn muốn nhận được vốn vay của cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ (SBA loan), bạn phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm sở hữu hoặc quản lý nhà hàng, với sự tín nhiệm cao cũng như một khoản lớn tiền mặt để ngân hàng có thể trả trước cho bạn.

2. Vạch rõ thứ bạn muốn và quan trọng hơn hết:  xác định điều gì phù hợp với lối sống của bạn trước khi bạn tiếp tục tìm mua một nhà hàng mà bạn ưng ý nhất.

Các tác giả của cuốn sách Appetite for Acquisition (tạm dịch Khát khao giành được) đã viết hẳn một chương về 10 câu hỏi bạn nên tự vấn trước khi bắt đầu việc tìm kiếm. Nó có thể bao gồm mức lợi nhuận mà bạn cần cũng như những câu hỏi về lối sống mà mọi chủ sở hữu nhà hàng nào cũng nên cân nhắc.

3. Chọn những khách hàng mục tiêu

Một thực đơn phong phú và đa dạng có lẽ sẽ phù hợp với những người trẻ tuổi, trong khi thực đơn với sự lựa chọn truyền thống tập trung vào thành phần chất lượng sẽ hợp với những người có những yêu cầu khắt khe về ẩm thực hơn. Nên nhớ rằng những người trẻ tuổi sẽ lựa chọn ăn ở ngoài nhiều hơn và họ ít khi coi đó là sự kiện đặc biệt – mặc dù họ hiếm khi tiêu vượt quá 200.000 đồng/người. Những người lớn tuổi thường sẽ ăn ngoài nếu như đó là một dịp chiêu đãi hoặc một dịp sang trọng và họ thường dành cả thời gian và tiền bạc vào những bữa ăn đó.

4. Chọn một vị trí thích hợp

Khu đất ở trung tâm thành phố với chỗ để xe rộng rãi gần khu công cộng hoặc rạp chiếu phim thường là chỗ lý tưởng nhất, nhưng lại có giá mắc nhất. Tiền thuê nhà hàng sẽ cao hơn ở các địa điểm trên phố, nhưng lượng khách hàng cũng cao hơn.

5. Xác định được khu vực mà bạn chọn có nhân khẩu học khớp với ước tính khách hàng mà bạn mong muốn

Làm một vài nghiên cứu về thu nhập hộ gia đình và sử dụng những khuôn mẫu cho vùng lân cận mà bạn cân nhắc. Họ có đủ điều kiện đi ăn ở ngoài thường xuyên tại những nhà hàng như của bạn không?

6. Chọn lựa một nhà hàng đặc biệt mà bạn muốn mua

Trước khi giới thiệu bản thân đối với chủ sở hữu, hãy ghé thăm quán như một vi khách trong suốt những khoảng thời gian khác nhau của ngày để xem việc buôn bán của họ ra sao. Đếm số bàn, và cố gắng ước lượng tổng số tiền mỗi bàn vậy bạn có thể so sánh số tiền mà người bán hàng đưa ra.

daubepvietnam-nha_hang

7. Đưa ra lời đề nghị mua nhà hàng

Kiểm tra sổ sách của chủ nhà hàng. Ghé thăm thường xuyên để xem nhà hàng đông như thế nào tại các thời điểm khác nhau của ngày. Nhìn vào cách ăn uống lối ăn mặc của khách hàng.

8. Cân nhắc giá cả

Nhà hàng có thể cần phải trang trí lại đáng kể hoặc nâng cấp các trang thiết bị. Tính toán chi phí dựa vào mức thu nhập mà bạn ước tính, những khách hàng mà bạn đã quan sát và bữa ăn mà họ trả tiền.

9. Quảng bá nhà hàng

Ngoài lời nói là nhân tố sống còn của nhà hàng thì quảng cáo trong các trang báo hoặc phát tờ rơi cũng là điều cần thiết, đặc biệt nếu như bạn đang cố thay đổi một công việc kinh doanh đang có chiều hướng suy giảm.

Lê Hạnh

Theo Wikihow